Truyện không dành cho trẻ em, mà dành cho những người đã từng là trẻ em. Người ta dùng những từ gì để nói về trẻ em nhỉ: hồn nhiên, nghịch ngợm, tinh quái… Hồn nhiên cũng đúng thôi, vì chúng chưa được học những điều “khôn khéo”, “lọc lõi” của người lớn mà. Còn tại sao lại nghịch ngợm nhỉ? Nguyễn Nhật Ánh tóm lại bằng một câu: “Sầu ơi là buồn”.

Ở tầm tuổi lên tám, người ta đã bắt đầu cảm thấy nhàm chán: “Tôi uể oải học bài trong khi chờ com chín. Cơm chín rồi thì tôi uể oải ăn cơm trong khi chờ tiếp tục học bài”. Tại sao lại nói “đi hỏi già về nhà hỏi trẻ”? Vốn có trí tưởng tượng và khám phá phong phú, vậy mà trẻ em thường bị giới hạn trong một không gian nhỏ hẹp – “nhà”. Và thế là, để giải quyết cái sự nhàm chán ấy, vô vàn ý tưởng sáng tạo được đưa ra, một số được thực thi, và hầu hết đem lại hậu quả. Cho Tôi Một Vé Đi Về Tuổi Thơ có lẽ là một tuyển tập những ý tưởng hay ho như thế.

Nói là truyện cũng đúng, mà chuyện cũng không sai. Bên cạnh những kỉ niệm đẹp mà tác giả gọi là bụi kim cương, tiện thể, ông lại bàn lan man sang những thứ khác, nói là nhỏ cũng đúng, lớn cũng không sai. Đó là những trải nghiệm sau này, đắng cay ngọt bùi đủ cả, kèm thêm những lý giải, nhưng tác giả vẫn quan niệm rằng, cái ấn tượng ban đầu của trẻ thơ có giá trị riêng của nó. Cứ như vậy, những câu truyện, những câu chuyện, và những triết lý lần lượt đượt bày ra, như một cái bánh kem nhiều lớp… Tôi thích được thưởng thức như vậy, mỗi thứ một chút, chút kem rồi lại chút bánh. Tôi thích cách tác giả dùng từ “tivi tiveo” – từ thường được dùng khi ba mẹ muốn tôi tránh xa thứ ấy. Tôi thích cách nhà văn ngắt đoạn, giống như kể đến đoạn hấp dẫn rồi lại nhấp một ngụm nước mới kể tiếp. Nhưng hơn hết, tôi thích quyển truyện có lẽ vì đôi khi muốn thấy mình nhỏ lại, được cười khúc khích khi lén đọc một quyển truyện hay.

Còn bạn thì sao?

PS: Các bạn không ở Việt Nam có thể tìm đọc truyện qua mạng. Mình chưa tìm thấy link full, chỉ tạm thời thấy
http://nguyenkhanhks.wordpress.com/2008/03/19/cho-toi-xin-m%E1%BB%99t-ve-di-tu%E1%BB%95i-th%C6%A1-ph%E1%BA%A7n-1/
http://www.maiyeuem.net/vtopic139198-0-asc-0.html

